Lượt xem: 247
Dấu ấn sau 20 năm phong trào thanh niên tình nguyện
      Năm 2019 đánh dấu cột mốc phong trào thanh niên tình nguyện bước sang tuổi 20. Đã qua một chặng đường dài, phong trào luôn tạo được sức hút và sự lớn mạnh theo nhịp thời gian.
      Phong trào thanh niên tình nguyện được Trung ương Đoàn phát động vào năm 2000. Thời gian đó, đối với tổ chức Đoàn thanh niên huyện Long Phú trong bộn bề của một huyện chuẩn bị chia tách (Long Phú – Cù Lao Dung, rồi đến Long Phú – huyện Trần Đề), phong trào thanh niên phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Chập chững với những nước đi đầu tiên. Phong trào thanh niên Long Phú đã dần lớn mạnh theo thời gian. Thế hệ sau tiếp nối thê hệ trước, tạo nên thương hiệu của Thanh niên Long Phú, từ hình ảnh quen thuộc của màu áo xanh tình nguyện dấn thân trên khắp các nẻo đường vì cộng đồng.

       Những đoạn đường đất lầy lội, sình bùn được thay bằng những con lộ nhựa khô ráo và rộng rãi hơn; những cây “ cầu tre lắt lẻo gập ghền khó đi” được thay bằng cầu bê tông, cầu ván vững chãi; hay là những con số, chữ cái đầu đời đã được đem đến cho biết bao trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc qua Chương trình “Ánh sáng văn hóa hè, mùa hè xanh …” Có thể thấy, sự phát triển lớn mạnh của thanh niên Long Phú qua 20 năm đã có những dấu ấn đóng góp đậm nét của lực lượng thanh niên, đặc biệt là những thế hệ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên đầu tiên đặt nền móng cho phong trào thanh niên tình nguyện.

       Anh Võ Thanh Điền – Bí thư Huyện Đoàn Long Phú chia sẻ : “ Các phong trào tình nguyện ở những giai đoạn sau không những được các cấp bộ Đoàn Long Phú duy trì có hiệu quả, mà ngày càng thể hiện được sự bài bản và tính chuyên nghiệp, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đạt ra. Lực lượng thanh niên tiếp tục là những người tiên phong trên các mặt trận tình nguyện, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội …”

      Mỗi năm đều có trên 10 công trình mang “thương hiệu” thanh niên được hoàn thành vào các thời điểm mùa hè tình nguyện, tháng thanh niên … góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Chỉ tính riêng hoạt động cấp huyện, từ đầu năm đến nay, các đơn vị Đoàn đã tổ chức hơn 10 chuyến làm công tác xã hội qua đó góp sức cùng các địa phương vùng sâu, vùng xa tháo gỡ những khó khăn về giao thông nông thôn, công tác giảm nghèo, tiếp sức đến trường …

     Chú thích ảnh: Ra mắt mô hình khu dân cư không có thanh niên mắc các tệ nạn xã hội

       Anh Võ Thanh Điền chia sẻ thêm : “Hiệu quả thiết thực của các phong trào thanh niên tình nguyện đã tạo sức lan tỏa sâu rộng thu hút mọi tầng lớp thanh niên tham gia, từ học sinh, sinh viên, thanh niên địa bàn dân cư, lực lượng vũ trang cho đến đoàn viên công chức … sức lan tỏa của phong trào thanh niên tình nguyện được minh chứng không chỉ ở sự ra đời của các đội thanh niên tình nguyện chuyên trong hệ thống tổ chức Đoàn, các trường học mà rất nhiều tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ … tập hợp nhiều bạn trẻ có chung tấm lòng thiện nguyện vì cộng đồng được thành lập”.

       Còn Anh Bùi Thanh Nhân – Bí thư xã Đoàn Song Phụng chia sẻ : “ Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất anh hùng Song Phụng, bản thân rất tự hào, với trách nhiệm của một thủ lĩnh Đoàn cơ sở, tôi cùng lực lượng thanh niên cùng tham gia đóng góp công sức, nay đã xây dựng thành công xã nông thôn mới. Ngoài ra lực lượng thanh niên xã nhà cùng tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện, và những chuyến đi, tôi cảm nhận các bạn trẻ ở Long Phú rất giàu lòng yêu thương và nhiệt thành trong các hoạt động vì cộng đồng. Ở Long Phú các bạn trẻ làm thiện nguyện rất đông, điều này khiến tôi vừa ngạc nhiên, vừa cảm kích.”

     Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng phải thắng thắn thừa nhận rằng, các phong trào thanh niên tình nguyện huyện Long Phú vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế, yếu kém. Cụ thể là thiếu tính chuyên sâu, thiếu sự vận dụng chất trí tuệ, sự sáng tạo trong các hoạt động. Có thể thấy ở một số huyện, thị, thành phố thời gian qua đã xuất hiện khá nhiều mô hình hay của thanh niên như, thu gom chai nhựa, vớt rác trên sông của Đoàn thanh niên thị xã Ngã Năm, Thị xã Vĩnh Châu; giải cứu hành tím cho nông dân của Đoàn thanh niên thị xã Vĩnh Châu, giải cứu dưa dấu của Đoàn thanh niên Châu Thành, Mỹ Tú … tạo sức lan tỏa về ý thức cộng đồng cùng trách nhiệm của lực lượng thanh niên, mô hình giúp đỡ thanh niên hoàn lương của thanh niên Cù Lao Dung …Thực tiễn này đòi hỏi mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên – thanh niên trong huyện phải thật sự dấn thân, nhiệt huyết, mạnh dạng đổi mới hơn nữa để bắt kịp xu thế.

                                                                       Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 58
  • Hôm nay: 451
  • Trong tuần: 5 121
  • Tất cả: 1893870
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.